2018-05-08

Tagis ng Tigas [12]


Lumipas ang mga araw, at halos araw-araw ako niraratsada ni Kuya Junior. Bawa't pagkakataon kahit tanghaling tapat ay walang patawad ang pagbayo ni kuya sa aking katawan.

--- Oo. Kabit ako.

Halos hindi ko na din nakikita si Kuya Lando dahil tapos na ang anihan.

--- Hindi kawalan si Kuya Lando. May Kuya Junior ako. Masaya ako. Masaya ako...

Isang gabi sa bahay ni ama para maghapunan, isang hindi pamilyar na lalaki ang sumalubong sa akin sa sala.

Lalaki: Ikaw siguro si Alvin? Tama? Danny nga pala.

Sabay kumamay sa akin. Mahigpit ngunit malumanay ang kanyang pagkamay.

--- Edukadong tao.

May makapal na bigote na tumatakbo hanggang balbas ang nagpakilalang Danny sa akin. Tisoy, mamula-mula ang mga pisngi at halong tsokolate, ginto, puti, at itim ang buhok sa ulo at mukha. Balbon ang mga braso. Mala-Espanyol ang itsura at kulay. Malaking tao, malaman ng kaunti. Malaki ang mga balikat. May malaki at medyo mababa na dibdib. May bahagyang tiyan. Hunk daddy. 

Alvin: Danny?


Ama: Engineer Danny, Alvin. 

Ngumiti sya ng simple na may buong kampante sa sarili.

Engr Danny: Ama, Danny na lang po. Alvin, Danny. Naikwento ka ng ama mo.

Lumingon ako kay ama, at nakita nya ang mga tanong sa aking mata.

Ama: Si Danny. Ang engineer sa mga proyekto na pinagtrabahuhan ni Kuya Junior mo sa ibang bansa. 

Alvin: Danny...

Engr Danny: Bumibisita lang ako Alvin. Mangamusta.

Ama: At dahilan kaya nakauwi pa ulit dito ang kuya mo.

Engr Danny: Naku, kaming mga Pilipino lang din ho ang magtutulungan dun.


Muli ay tumingin sya sa akin sabay ngumiti. Pantay ang kanyang mga mapuputing ngipin at namumula ang mga labing parang malalambot. Nakakakilig ang kanyang dating. Artistahin.

Engr Danny: May itsura ang anak nyo ho amang. At napakaganda ng mga mata. Puno ng lalim at ekspresyon.

Ama: Hahaha. Ikaw lang ang nagsabi nyan. Wag mo masyado bolahin at baka lumaki ulo.

Engr Danny: Nagsasabi lang ho ng totoo. 

Sabay tingin ng diretso sa aking mga mata. 

Kuya Junior: Parang hindi naman. 

Ang palabirong entrada ni Kuya Junior sa sala.

Kuya Junior: Pero mabait yan pamangkin ko na yan.

Ama: Sana nga hindi magmana sa iyo Junior.

Kuya Junior: Ama naman...

Napuno ng tawanan nila ama, Kuya Junior at Danny ang sala. Nasundan ng mga kwentuhan.

--- Mukhang kanina pa sila nandito. 

Habang pinapanood ko sila ay hindi ko maalis ang tingin ko kay Danny. Hindi si Danny ang tipong gusto ko makilala o hahanapin man lang, pero may malakas na dating ang tao na ito. May kakaiba sya na dating. Malinis na masarap. Sa pagtabi nila ni Kuya Junior, gwapo na si kuya pero higit na nangingibabaw si Danny. Kung makakasalubong mo sila parehas ay malalaman mo agad kung sino ang higit na nakatataas. Magkasing-tangkad lang sila Kuya Junior at Danny, ngunit mas mukhang malaking tao si Danny dahil sa pangangatawan nito. Kahit malaman si Danny ay hugis pa din ang mga balikat nito. Sakto ang sukat ng kanyang pananamit kaya't maporma ang kanyang dating. Isang masarap na lalake si Danny. Hindi dapat Engr Danny, Daddy Danny dapat.

Kasambahay: Amang, nakahain na po.

Ama: Tayo na sa hapag-kainan.

Ang hapag kainan ay napuno ng mga kwento tungkol sa buhay at trabaho ni Danny. May dalawang anak na lalaki at isang babae na bunso. Nakatira sa bandang norte na probinsya. Kung saan-saan ng bansa pinapadala para sa proyekto ng kanyang kumpanya kung saan isa din sya sa may-ari. Mayaman, pero mapakumbaba. 

--- Ang sarap siguro sumuso sa dede nya. 

Engr Danny: Yung nasabi ko ho kanina ama. Hangga't nandito lang ako. Tapos ay baka pupwede nyo ako matulungan na subaybayan. 


Ama: Walang problema. Ikonekta kita sa mga kilala ko sa transportation. Junior, ikaw. Ayusin mo ito ha. Pagkakataon mo na naman.


Engr Danny: Nasa sa kanya na naman ho yan. Hindi sa walang tiwala, pero maigi na may susubaybay din sa iyo Jun. 


Kuya Junior: Aminado naman ako. Inaayos ko na din naman. Mas maigi nga siguro yun. Salamat ama at Dan sa tiwala nyo.


Alvin: Ha? 


Ama: Magtrabaho na driver si kuya mo kay Danny. Family driver nila at rental kung wala sya.


Engr Danny: Kailangan ko tulong ni ama mo para mapatakbo. Lima lang naman. Ang panganay ko kasi may maliit na local travel agency. Kaya maganda kung mapalago pa dahil sa transportation.


Alvin: Totoo ba Kuya Junior na basta driver, sweet lover?


Ama: Alvin! Tatamaan kayong dalawa sa akin!


Alvin: Pero seryoso ama, sana nga maiayos yan. Maganda yan lalo na kay kuya. Kaya ikaw Kuya Junior, ayusin mo!


Kuya Junior: Pati ikaw?


Napuno ng tawa ang hapag-kainan.


Natapos ang kainan at nagpunta sa sala sila ama. Naglabas si Danny ng dala nya na alak na talaga naman kinatuwa ni ama. Puno ng tawanan at kwentuhan sa pagitan ni ama at Danny. Masaya ang mga kwento ni Danny at kahit si ama ay napapakwento ng mga gawain nya. Magaling makisama si Danny. Halos kalahati pa lang ay namumula na agad si Danny. Tisoy na tisoy. Kutis bayag.

Engr Danny: Ama, pwede ko ba yayain ang pogi mo na anak para uminom?


Ama: Baka itumba ka nyan?


Engr Danny: Malakas ba uminom?


Alvin: Kumpara sa bodega mo, mahina.


Engr Danny: Mautak sumagot ha. Matalino. Ano pa ba ang hahanapin sa batang ito? Dami na siguro nagkamali sa iyo.


Napasulyap ako kay Kuya Junior na may tahimik na ngisi sa labi habang umiinom sa kanyang baso.


Ama: Ewan ko dyan. Mapili. Mabuti na siguro na ganun kesa magmana sa tiyuhin nya.


Kuya Junior: Baka ho mas marami pang alam yan sa akin.


Pilit ko na hindi pinansin ang sagot ni Kuya Junior, habang kinuha ang inaabot na alak ni Danny. Ininom ko ito ng diretso. Tiningnan ako ni Danny habang kinukuha ang baso sa akin.


Engr Danny: Mukhang mapapalaban ako sa batang ito ah.


Sabay kumindat sya sa akin.


2 comments:

  1. Sino naman itong si Danny? Basta kuya Lando pa rin ako.. isang machong magsasaka na may ginintuan at higantteng titi!! ang titi ng mga titi.. ang katiti-titi-an ng mga titi... ang hari ng mga titi.. at mas dama ko sa kanya ang tunay na amoy ng isang macho at barakong lalake!!! ahhh basta!! kay kuya lando pa rin ako... sana gawan mo kami ng eksena ni kuya lando na nagsesex sa palayan, o kaya gawan mo kami ng eksena na naghahalikan kami sa gitna ng malakas na ulan...yung halikan namin dapat torrid..yung tipong dadaigin namin ang GATA SALVAJEH na mexican novela!!! gusto kong halikan si Kuya lando sa malakas na buhos ng ulan.. hayaanng ang aking mga labi damhin ang init na kamyang mga labi sa aking mga labi.. magpapalitan kami ng laway sa laway na tanda ng aming wagas na pagmamahalan sa isa;t -isa... ahhhhKUya Landooohhh... ang sarap ng katawan mo!!! akin ka kuya... salamat naman pinkawalan ka na ni alvin.. ngayon msasaabi kong akin ka na.....

    ReplyDelete
  2. Salamat po sa update :). Sana'y magpatuloy pa ang kwento ni Alvin. Sarap basahin ng stories mo

    ReplyDelete