2015-10-22

Araro ni Kuya Lando [17]


Tinatanaw ko ang gawi ng paggapas mula sa lilim ng isang puno. Mula sa kung saan ako nakatayo ay halos tanaw ko ang lahat ng mga tao. Pero ang aking atensyon ay nasa mga kwento pa din ni Mang Elmer, at ang titig kay Kuya Lando.


Mang Elmer: Hindi masamang tao ang Kuya Lando mo. Dala lang ng pagkakataon at pangyayari sa buhay n'ya kaya siya naging ganyan. Pero ganun pa man, siya na lang ang lumalayo dahil alam n'ya na mali ang gusto n'ya. Wag mo masamain ang nasabi ko sa iyo. Sigurado naman ako na malalaman mo din, mabuti na na sa aking manggaling. 


Alvin: Hindi ho. Wala sa akin iyon. Basta ang alam ko lang ay tahimik s'yang tao. Tingin ko hindi dapat s'ya husgahan sa isang pagkakataon lamang.


Mang Elmer: Sana nga iyun lang.


Alvin: Ho? Bakit? Nasundan pa ba ito?!


Mang Elmer: Nasabi ko na ba na masipag si kuya mo? Sobrang sipag. Wala sigurong tatapat sa kasipagan n'ya. Sa sobrang sipag n'ya ay sya pa din ang mas gusto ng mga tao pagdating sa trabaho mula noon hanggang ngayon. At yung sipag n'ya na din na iyun... hindi s'ya tumatanggi sa anumang trabaho.


Alvin: Alam ko masipag sya. Diretsohin n'yo na ho ako kung ano pa ang ginawa n'ya.


Mang Elmer: Yung insidente sa dalaga na iyon ay hindi naging dahilan para hindi s'ya kuhain para sa mga trabaho. Tingin ko nga yun pa ang naging dahilan kung bakit dumami ang gusto kumuha ng serbisyo n'ya.


Alvin: Ahahaha. Pasensya na at natatawa ako. Ibig n'yo sabihin, kinukuha s'ya para mang-rape ng... Nino? Ng mga amo n'ya? Kalokohan.


Mang Elmer: Oo. 


Ang maiksi at seryosong sagot ni Mang Elmer.    


Mang Elmer: Yung may-ari ng halamanan sa may labasan, kinuha sya bilang hardinero. Nang dumaan sila Iya ay nakita nila itong nagdidilig ng nakahubad habang pinapanood ng may-ari. Nabaranggay ulit s'ya dahil nahuli ng mga anak ang biyuda nila na nanay na nakapatong sa kanya nang kinuha s'ya bilang kargador. Nang isang beses ay magpinsan naman ang nag-away dahil sa kanya pagktapos s'yang kunin na boy sa bodega. Yung mga nagtatrabaho sa beerhaus sa kabilang bayan, madaling araw pinupuntahan sya para magpatrabaho...


Alvin: Mang Elmer! Ano ba yan mga kinukwento mo. Para naman hindi ko makita si kuya na ganyan. E kung totoo yan, bakit hindi napapaaway o bakit nandito pa si Kuya Lando?!?


Mang Elmer: Hindi napapaaway e madalas nakikita ko yan kung hindi punit ang damit, e may dugo sa ilong o pasa sa mukha. Minsan nakita ko yan sa ilalim ng tirik na araw nag-aararo nang walang pantaas dahil nakatuwaan at binayaran ng ibang kalalakihan para hiyain at parusahan. Ano naman ang ikakaso sa kanya? Trabaho ang inaalok nya, yung mga tao ang nagsasamantala sa kanya. Ang kasalanan n'ya, hindi sya tumatanggi. Hindi ko maintindihan kung bakit!


Alvin: Mang Elmer... Hinay lang. Pasensya na. Hindi ko alam.


Mang Elmer: Pasensya na din. Hindi ko lang din maintindihan yan bata na yan. Ilan beses ko nang kinakausap pero ayaw magsalita, ayaw sabihin kung ano ang nararamdaman. Akala ko nga umayos na at talagang sa sakahan na lang ang trabaho. Sa ibang lugar na din lang namamasukan kapag walang trabaho sa bukid... Tapos ayan na naman. Ganyan ang gawi n'yan kapag may gusto o dinaramdam.


Natahimik kami ni Mang Elmer. Kita ko ang malasakit n'ya para kay Kuya Lando. Ang pag-aalala na parang tunay na ama sa isang anak. Sa isang sulok ng pagkatao ko, nakosensya ako. Pati ba naman ako tutulad sa mga nagsamantala sa kanya? Nagpaalam na si Mang Elmer at tumungo kung nasaan sila Iya at mga anak n'ya. Matapos sa kanila ay nag-monstra na itong didiretso na sa bukid para maniobrahan ang mga tao.


Umusad ang oras. Trabaho lang. Nang oras na ng meryenda ay naisip ko na dalhan ng pagkain mismo si kuya. Pagkakataon na din siguro para makamusta ko s'ya ng kaunti, at sana'y makapagpaliwanag o makahingi man lang ng paumanhin. Basta. Para lang may dahilan para makausap sya.


Dinadala malapit ang mga meryenda sa mga tao para mabilis at kahit papaano ay tuluy-tuloy ang trabaho. Dahil nasa malayo si kuya at solo n'ya ang trabaho, malamang walang magdadala ng pagkain sa kanya. Kumuha ako ng tinapay at inumin, tapos ay tumungo na kung nasaan s'ya nakapwesto.


Nakita ko ang kanyang kalabaw na nakatali sa isang malaking puno na may lilim. Ngunit wala sya. Naisip ko na baka nasa ibang puno pa papaloob sa hangganan sya nagpunta. Pag-ikot ko sa isa pang malaking puno ay nakita ko na umiihi sya dito. 


Mula sa gilid nya ako nakatayo kaya't kitang-kita ko ang pagsirit ng ihi mula sa kanyang dambuhalang burat. Napalunok ako. Hindi ko alam kung kahoy lang ba na nakalawlaw ang burat nya o may sawa syang sinasakal para umihi. Ngayon ko lang nakita ang burat nya na hindi pa matigas. At mataba talaga ito at mahaba. Matangkad na tao si Kuya Lando pero ang burat nya, halos kalahati sa haba ng hita nya. At kitang-kita mo ang kabuuan ng ulo nito na maitim na nangangamatis! 


Nalingat s'ya sa aking direksyon, malamang ay  dahil sa nakaramdam na may nakatingin sa kanya. Ibinaling ko ang aking tingin sa kanyang mukha.  Humarap sya sa akin na patuloy pa din sa pag-ihi. Nakatitig s'ya sa akin. Muli ay tiningnan ako ang kanyang burat na ngayon ay nakaharap na sa akin. Parang ulo ng cobra ang lapad at laki ng ulo ng kanyang burat! At yung pantay na lapad ng katawan nito sa ulo, hindi ko mawari kung bigat na bigat ito sa pagkaka-laylay dahil sa laki!


Napatingin ulit ako sa kanyang mukha. Nakatitig pa din s'ya sa akin. Direcho, walang ekspresyon. Napatingin ulit ko  burat n'ya. Humihina na ang pag-ihi. Pumintig ito. Napalunok ako. Napatingin sa mukha ni kuya. At muli sa kanyang burat. Pumintig muli ito na parang inuubos ang katas. Napabuka ang bibig ko. Ito na yata ang pinaka-kahanga-hangang hayup na nakita ko! Tumingin muli ako sa mukha ni kuya. Nakatingin lang ito sa akin, sa aking pagkamangha. Pinitik n'ya ang kanyang burat ng pababa sa bandang ulo, tumalsik ang patak ng ihi at tumalbog ulit ang ulo pataas. Nakita kong tumingin at dinuro ako ng burat n'ya! Buhay ito! At pinitik n'ya ulit.  Napalunok ako. Tiningnan ko ang kanyang mukha na nakatingin lang sa akin. Napansin ko na gumagalaw ang kanyang mga balikat.  Tumingin ulit ako pababa at pinapagpag n'ya ang kanyang burat gamit ang buo nyang kamay at lahat ng mga daliri. Nang paulit-ulit, ulit, ulit, ulit, ulit. Napapasunod ang ulo ko sa bawa't pagtalbog ng burat n'ya sa hangin. Bigla ay parang nagalit ito na parang ahas na gustong biglang manuklaw sa akin! Tumalsik ang huling patak ng ihi mula dito.


Napahawak at napasandal ako sa puno na malapit sa akin. Napasinghap ako ng hangin sa pagkabigla. Nanlalata ako na tumingin sa kanya. Naengkanto sa kanyang alagang burat at nanghihina sa kanyang mga tingin. Tiningnan ko sya habang nakadantay ako sa puno. Nakatingin pa din sya ng direto sa akin. Nakikita ko ang paggalaw muli ng balikat n'ya. Ipinapasok n'ya na ang alaga nya sa kanyang brief. Narinig ko ang pagtaas ng kanyang zipper. Tumingin ulit ako pababa. Inaayos nya ang diretso nyang burat patagilid. Nahiya ako para sa pantalon n'ya na walang silbi at hindi maitago ang kanyang sandata ng maayos.  Tumingin ako sa kanyang mukha muli. Direcho lang ang tingin n'ya habang naglalakad papunta sa akin, palagpas sa akin. Nilagpasan n'ya ako na nakatingin pa din ako sa pwesto nya kanina. Direcho lang din. Hindi ako makakilos... sa libog!


Nang medyo nakahinga na ako ay umikot na din ako para sumunod sa kanya. Patungo na kami sa kalabaw n'ya.


Iya: Ola fafa Andy!!! Dinalhan kita ng foodang baka kse pagoda air freshner ka na at... Ay fafa Alfie! Nandito ka din pala!!


Kuya Lando: May sinilip lang s'ya.


Alvin: Hah?!?


Iya: Ay talaga? Anong meron? Pasilip nga din ako. Excitement!


Mabilis na nilagpasan kami ni Iya at sumilip sa kung saan kami galing. Napatingin lang ako kay Kuya Lando. Tingin na may halong kaba. Direcho lang na walang ekspresyon ang tingin n'ya sa akin at patuloy na kinausap si Iya.


Kuya Lando: Yung hangganan. Yung haba... ng hangganan. 


Binuka ng bahagya ni Kuya Lando ang kanyang bibig. Walang salita ang lumabas. Napansin ko ang hugis ng kanyang mga labi. Maninipis ito. Masarap halikan. Naramdaman ko ang mahinang paghinga mula sa kanyang bibig. Napapikit ako para samyuin. Ang sarap ng amoy ng kanyang laway... madumi na malinis. Napadilat ako nang marinig muli ang boses ni Iya.


Iya: Werlalullables?


Alvin: Ingat ka dyan Iya. May nakita akong malaking ahas dyan kanina.

Iya: Aaaay!!! Aaaay!!!! Aaaaaiiiiii!!!!


Ang hiyaw n'ya sa mataas n'yang boses habang patalon na patakbong nagpunta sa likod ni Kuya Lando. Hindi pa din inaalis ni Kuya Lando ang tingin n'ya sa akin.


Kuya Lando: Wag ka mag-alala Iya...


Sinilip n'ya si Iya sa kanyang balikat.


Kuya Lando: Nagtago na yung sawa. Ligtas na kayo.


Iya: Oh my hero fafa Andy!!!


Sabay yumakap ito sa isa sa mga braso ni Kuya Lando at humaplos dito ng taas baba, at pataas ulit papunta sa kanyang dibdib.


Iya: Ang hero ko ang macho talaga. Uhm!


Sabay kurot sa dibdib ni Kuya Lando. Napahawak lang si kuya sa kinurot na bahagi.


Iya: Ay sorry naman fafa Alfie! Wag ka na magselos.


Alvin: Ako magseselos?!? Hindi ah! Sus. Bakit naman ako magseselos!


Iya: Hurt aketch naman kase hindi ka nag-seselos kahit iba na tinitingnan ko. Pinagseselos pa naman kita. Wa-pakels ka naman pala. Hmp! Charot!


Akala ko ay tinutukoy n'ya si Kuya Lando. Pero oo, nagseselos ako at gusto ko isubsob ang mukha n'ya sa lupa kapag hindi n'ya pa binitawan si Kuya Lando.


Iya: Dito tayo fafa Andy.


Nilinkis ni Iya ang braso n'ya sa braso ni kuya sabay hinatak na para bang nasa sagala lang naglalakad papunta sa lilim ng puno. Nang marating ay niyakag nya ito umupo sa lupa. 


Iya: May dala akong foodang para sa iyo o.


Pumwesto sya sa harap ni kuya. Si kuya nakaharap sa akin at s'ya nakatalikod sa akin. Dinukot n'ya ang nakaplastik na tinapay galing sa peke n'yang dede at pilit sinubuan si Kuya Lando. 


Iya: Kain ka na fafa para may lakas ka.


Nakita ko na kinagatan ni kuya ang tinapay at matapos ay kinagatan ito ni Iya. At muling pinakagatan kay kuya habang umuupo sa tabi nya.


Iya: Ay fafa Alfie, gusto mo maki-share?


Habang paulit-ulit n'ya ako inaalok, ay inaabot nya din ng isang kamay ang tinapay sa akin. Maharot ang kanyang pag-alok na parang gusto itakip sa mukha ko ang tinapay pero hindi nakaligtas ang isa n'ya pang kamay sa aking paningin. Nakapatong ito sa pagitan ng hita ni Kuya Lando. Alam ko kung ano ang nakapwesto at kung saan dahil nakita ko ito kanina. Kita ko ang pasimpleng pagdagan ng kanyang kamay sa burat ni kuya na nasa ilalim ng pantalon. Alam ko din ang mga paghingang-malalim ni Kuya Lando. 


--- Hayup kang bakla ka. Akin yan si Kuya Lando. 


Alvin: Ah sige lang. May dala ako para sa akin. Eto o.


Sabay kagat sa tinapay na dala ko para sana kay Kuya Lando. 


Iya: Namumula ka fafa Alfie?


--- Kakalbuhin kita. Pasasagasaan kita at paatrasan pagkatapos.


Alvin: Mainit kais. Hindi sanay.


Iya: Ganyan talaga ang kutis mayametch. Burgis! O, eto fafa Andy. Ubusin mo itong bread. Massage kita para complete service.


Pumwesto sya sa likod ng nakaupo na si Kuya Lando at lumuhod. Nilagay nya ang kanyang mga kamay sa balikat ni kuya at nagsimulang mag-masahe.


Iya: Ang tigas naman ng mga muscles mo fafa Andy.


Nagpaikot-ikot sya dito at dahan-dahan pumunta paharap papunta sa dibdib ni kuya.


Kuya Lando: Ah. Ahh.


Iya: Ay vhaket fafa? May masakets?


Kuya Lando: Oo. Medyo. 


Iya: Sandali dahan-dahanin ko ha...


At naging marahan ang mga pagmasahe n'ya na parang pinagsasamantalahan ang dibdib ni kuya. Mapagsamantala s'ya sa sakit na nararamadaman ni kuya.


Iya: Dito? Eto ba? E eto?


Kuya Lando: Ah. Dyan nga. Tingnan mo nga.


At nagsimulang magtanggal ng pantaas si kuya. 


Iya: Ako na. Taas mo kamay mo.


Dahil abala sa pagtanggal ng damit ni Kuya Lando si Iya, hindi na nito napansin ang pagdilat at pagsingkit ng mata ko. Si kuya ay nakatingin sa direksyon ko pero hindi niya tinatama ang kanyang mata sa akin. Alam ko na nakikita n'ya ang reaksyon ko.


Iya: Wow ha fafa Anddyyyy!!!!! Eeeehhh!!! Mas lumaki ang dibdib mo kumpara last time ha... pero bakit parang may sugat sa bandang...


Kuya Lando: Wala yan. Nagasgasan lang sa kung saan nang wala akong pantaas na damit.


Nag-usap sila na para bang wala ako sa paligid. Na parang sila lang. Nag-uusap sila habang panay ang haplos n'ya sa dibdib na masarap ni kuya. Habang humahaplos ang isang kamay sa kabuuan ng dibdib ni kuya, ang isa naman ay ang mismong utong ni kuya ang minamasahe. Nilalaro ang utong ni kuya.  Pinapainit ang dibdib ni kuya. Milagrong nawala agad ang masakit o baka wala naman talaga.


--- Malandi ka Iya at puta ka naman Kuya Lando!!!


Alvin: Mauna na muna ako at para matapos na ako sa ginagawa ko. Balik na ako.


Hinawakan ni kuya ang mga kamay ni Iya at nilayo na ito sa katawan n'ya.


Kuya Lando: Ah ganun ba. Iya sumabay ka na at baka hanapin ka na din doon. 


Iya: Ay anu ba yan...


Tumayo na ako at nagsimula na maglakad. 


Kuya Lando: Sige Alvin. 


Kumurot si Iya sa nakabuyangyang na dibdib ni kuya.


Iya: Uhm! Ikaw sobra ka!


Kuya Lando: Ah-aray. Masakit. 


Iya: Ay sori, sorri fafa. Kagigil ka e.


Kuya Lando: Hindi iyun kurot. Yung masel ko yata talaga at balikat. Puntahan mo na lang ko mamaya sa bahay. Masakit talaga e. 


Kinalabit lamang ni Iya ng paakyat ang utong ni kuya at nagsimulang maglakad palayo. Nakalimutan na kasabay n'ya ako. Nilagpasan n'ya lang ako at nagdire-direcho na pabalik. Tiningnan ko lang si Kuya Lando at ang kanyang hubad na katawan. Naniningkit ang tingin ko sa kanya sa inis. Sa wari ko ay may nakita akong isang manipis na ngiti sa sulok ng kanyang mga labi... ngiting nang-aasar. Sinuot n'ya na ang kanyang mga pantaas at tinalikuran na ako. Sumilip pa ulit sya sa akin sa kanyang mga balikat bago tuluyan ako tinalikuran papunta sa kanyang kalabaw.


2 comments:

  1. marcoarellano2012@gmail.com10/27/15, 6:32 PM

    My favorite part and the best story ive read yet.

    You are such an exceptional contemporary writer.

    This Alvin's character and thinking almost exactly defines mine. Except for he's way too courageous expressing his wild side.

    Can u get me as an actor for Alvim if this going be made a movie or play. Heheh

    Or i can also collaborate making this as a manga since i draw as well.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hey! Appreciate the feedback. I'm sure everybody has an unexplored and dormant 'Alvin' inside. =D
      Wow, a movie? Haven't really thought of that but yeah, why not? I am in search of models for the characters. It like to give more life to it.
      Manga? Hmm... Interesting. Very.

      Delete